Tới nội dung

IPB Style© Fisana
 




huutien195

Thành viên từ 22 Sep 2017
Hiện tại Không trực tuyến
OFFLINE Hoạt động cuối Hôm qua, 10:16 PM
-----

Chủ đề tôi đăng

3 thách thức trong dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam

09 May 2018 - 06:41 PM


Nếu cách đây 20-30 năm, thứ duy nhất chúng ta nhập khẩu về để dạy tiếng Anh là sách và một số băng đĩa, thì giờ đây trẻ em được tiếp xúc với báo đài, Internet, TV... hoàn toàn bằng tiếng Anh. Cách dạy và học tiếng Anh cần được đổi mới.

Bố tôi dành cả đời để đi dạy tiếng Anh. Tôi cũng có thể được coi là "nòi" tiếng Anh khi 6 tuổi đã bập bẹ "a book, a ball, a box, a cup", một phần nhờ may mắn khi bố tôi là một trong những người đầu tiên sau chiến tranh được cử đi học tại một nước tư bản. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, có được cuốn sách tiếng Anh cho ra hồn là "khá giả" lắm rồi. Chương trình học hồi đó dựa chủ yếu vào ngữ pháp cũng là dễ hiểu. Vì không dạy ngữ pháp thì có gì mà dạy, bản thân giáo viên tiếng Anh cũng không thể tiếp xúc với cái gọi là tiếng Anh chuẩn.

Hệ thống đào tạo tiếng Anh của Việt Nam, từ thời điểm đó, hoặc thậm chí vài chục năm trước đó, dựa chủ yếu vào học ngữ pháp, có lẽ giống như mục tiêu "xóa mù" tiếng Anh, hơn là để sử dụng và hội nhập.

Mọi thứ đang thay đổi chóng mặt. Nhưng dường như việc dạy tiếng Anh trong giáo dục Việt Nam đang lễ mễ chạy đằng sau mà vẫn bị hụt hơi. Không nói giáo viên tiểu học, bản thân giảng viên tiếng Anh đại học cũng ít người có khả năng phát âm chuẩn và hay.

Ngay ở những trường danh tiếng có lượng sinh viên đạt 8.0 IELTS hay 100 TOEFL iBT trở lên tương đối phổ biến, chất lượng giáo viên tiếng Anh cũng luôn là dấu hỏi lớn. Nếu chuẩn hóa chất lượng giáo viên thông qua điểm TOEFL iBT hoặc IELTS, tôi tin chắc số lượng không nhỏ giáo viên đại học có điểm thấp, thậm chí rất thấp. Tất nhiên, một tỷ


Thực tế là với ngôn ngữ, càng bắt đầu sớm thì khả năng hấp thụ càng tốt. Ở cùng điểm xuất phát, học sinh sẽ học tiếng Anh nhanh hơn giáo viên. Liệu các thầy cô có bối rối nếu học viên còn phát âm... chuẩn hơn cô? Một chi tiết nhỏ mà không nhỏ, đó là rất ít giáo viên ở Việt Nam chịu thừa nhận mình kém hơn học sinh/sinh viên của mình, ít ra ở lĩnh vực họ giảng dạy.

Một rào cản nữa cho việc chuyển hướng đào tạo tiếng Anh, đó là đánh giá chất lượng học sinh. Với lượng học sinh khổng lồ như hiện nay, việc giảng dạy chú trọng phát âm và giao tiếp (thực tiễn) thay vì ngữ pháp sẽ đặt ra thử thách lớn cho toàn hệ thống: đánh giá bằng cách nào. Với nguồn lực mỏng như hiện tại, số lượng giáo viên đủ chuyên môn, năng lực để đánh giá khả năng phát âm/giao tiếp của học viên nắm phần thiểu số (tập trung chủ yếu ở khu vực thành thị), việc đánh giá học viên qua khả năng phát âm/giao tiếp là khó khăn hơn rất nhiều.

Hệ thống của chúng ta ở thì hiện tại phù hợp hơn cho việc ra đề trên giấy, chấm trên giấy. Với đáp án có sẵn, thậm chí một người chẳng biết gì về tiếng Anh cũng có thể chấm điểm sinh viên/học sinh thông qua bài trắc nghiệm tiếng Anh... Như thế dễ hơn rất nhiều.

Trước thực tế trên, thay đổi là tất yếu. Bởi nếu hệ thống giáo dục không thay đổi, thị trường sẽ tự làm việc đó. Học sinh, sinh viên sẽ lãng phí rất nhiều thời gian học tiếng Anh ở nhà trường, nhưng không sử dụng được. Trong khi đó, một bộ phận lớn phải ra ngoài để học lại tiếng Anh nhằm thích nghi với yêu cầu của thị trường. Đây là sự lãng phí nguồn lực vô cùng lớn của xã hội và cần được thay đổi.

Thay đổi đầu tiên, thiết nghĩ, phải bắt đầu từ bản thân giáo viên tiếng Anh. Nếu họ phát âm chuẩn, giao tiếp tốt, họ sẽ đào tạo được học sinh, sinh viên phát âm tốt và giao tiếp được. Để làm được điều này, cần chặt chẽ hơn nữa về yêu cầu chuẩn giáo viên tiếng Anh (ít nhất tương đương 90 TOEFL iBT hoặc 7.0 IELTS), đi kèm với lộ trình và hỗ trợ cần thiết từ phía nhà trường và Bộ Giáo dục.

Sau đó, việc giảng dạy tiếng Anh với nền tảng là phát âm nên được thực hiện từng bước ở các trường điểm tại các khu vực thành phố lớn, sau đó lan tỏa ra toàn hệ thống, phối hợp cùng với việc nâng cao chất lượng giáo viên tại các trường đại học, trung học và tiểu học.

Tiếp theo, dựa trên các giáo trình tại các trường trọng điểm, kết hợp với các trung tâm tiếng Anh có kinh nghiệm tại các thành phố lớn, Bộ Giáo dục có thể đưa ra chương trình khung, lộ trình học và phương pháp đánh giá, sau đó thực hiện thí điểm tại các thành phố lớn.

Có ai đam mê nhạc US-UK

09 May 2018 - 06:28 PM

Có ai ở đây chỉ nghe nhạc US UK thôi không ạ. Mình từ bé đã có niềm yêu thích đặc biệt với tiếng anh nên rất ghiền nhạc tiếng anh, đến nỗi mình chả bao giờ nghe nhạc Việt.

Nghệ sĩ yêu thích của mình là Whitney Houston( bà này mất rồi). Bà này có bài I will always love you nghe cực kỳ hay. Ngoài ra mình còn thích ED Sheeran, Taylor swift, Mariah Carey...

Nhạc US UK mỗi bài hát lại có một nét riêng, nó là cả một quá trình nghiên cứu và sáng tác. Không nhảm nhí như K-POP hay suốt ngày chỉ biết đạo như mấy ông VN

Ai cùng ý kiến thì cho mình biết nha. Sẵn sàng nhận gạch của fan cuồng KPOP và fan sếp Tùng :))

Vạch trần 3 lý do khiến việc tự học toeic không hiệu quả

09 May 2018 - 06:12 PM

Chào các bạn, mình là Việt Trinh, mình vừa thi được 600 TOEIC hồi cuối tháng 2. Số điểm không quá cao nhưng mình nghĩ là đủ dùng với hầu hết các bạn sinh viên và người đi làm. Vậy nên mình cũng mạo muội chia sẻ về quá trình ôn thi TOEIC của mình, mong là có thể giúp đỡ một số bạn đang loay hoay với bài thi khó nhằn này nhé.

Thời gian đầu, mình rất hào hứng, quyết tâm tự học sau khi đọc mấy bài chia sẻ kinh nghiệm tự ôn thi TOEIC trên mạng. Hồi đó mình tham gia tất cả các group học TOEIC và like tất cả những fanpage học tiếng Anh, TOEIC trên Facebook mà mình biết. Rồi cứ thấy tài liệu hay là hăm hở down về, thấy cấu trúc, lý thuyết nhiều nhiều hay hay mình cũng nhặt về lưu lại định học dần. Thấy nhiều nhiều tài liệu rồi mình mới hí hửng bỏ ra ôn. Nhưng chỉ được vài ngày đầu hừng hực khí thế, càng về sau mình càng nản dần. Động đến giáo trình thì mình đọc chẳng hiểu gì. Và đến lúc đó thì bắt đầu mình loạn. Mình nghĩ là không ít bạn đã từng giống mình. Sau này, khi đã học xong 1 khóa ở Athena và có thể nói là thành công với TOEIC, mình nhìn lại mới nhận ra vì sao việc tự học của mình thất bại.Cụ thể, theo mình, thì có 3 lý do chính dẫn đến việc tự ôn thi TOEIC thất bại:

1. Thiếu định hướng:
Mình cứ nghĩ ôm một đống tài liệu là hay ho nhưng thật ra đó là biểu hiện của việc không có định hướng ôn tập, kiểu thà giết nhầm còn hơn bỏ sót ấy. Lúc đầu mình thấy có quá nhiều thứ để học nên mình chẳng biết phải bắt đầu từ đâu, mà mình chẳng biết cụ thể, rõ ràng là mình sẽ cần những kiến thức, kỹ năng nào để biết đường lên kế hoạch ôn tập cơ.


2. Thiếu người hướng dẫn:
Hồi tự học ấy, sai tứ tung mà mình đọc đáp án cũng không hiểu được. Lúc í chỉ ước có ông Bụt xuất hiện giải thích cho mình mấy chỗ đó thôi. Thế là về sau mình mặc kệ, nghĩ cứ làm thật nhiều là lên level í mà. Cơ mà sau suốt 2 tháng làm đề, điểm của mình vẫn cứ lẹt đẹt chẳng tiến bộ lên chút nào.

Cứ tưởng tượng nỗ lực 2 tháng ròng công cốc là các bạn hiểu mình đã nản đến mức nào. Cái này cũng phải đến lúc đi học mình mới biết rằng làm đề xong phải hiểu mình sai ở đâu, tại sao sai, do mình hổng kiến thức hay do mình bị dính bẫy TOEIC để những lần sau rút kinh nghiệm thì điểm mới lên được

3.Thiếu đồng bọn:
Hồi đầu, mình cứ nhất định là phải tự học ở nhà để yên tĩnh thì học mới hiệu quả. Điều đó đúng, học một mình sẽ giúp bạn tập trung hơn nhưng cũng có mặt trái đó. Không có đồng minh động viên thì bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc khi nản. Bạn cứ thử tưởng tượng hồi mình ôn thi thế này nhé: sáng đi học, chiều đến trung tâm luyện đề, tối cô dạy xong sang chữa đề đến đêm mới về. Cứ liên tục như thế cả tháng trời ai mà chả kiệt quệ.

Nhưng người ngoài thấy oải vậy thôi chứ bọn lớp mình đi học vui lắm, toàn mấy đứa sàn sàn tuổi nhau nên hợp cạ dễ thân lắm. Có hôm có việc bắt buộc phải nghỉ, ở nhà nghe bọn nó kể chuyện trên lớp có vụ này vụ kia mình không biết mà thấy khó chịu. Thế là từ đấy quyết tâm đi học đều để không bỏ sót cái gì hết hehe.

Cái nào cũng khó cả đấy nên xác định tự học là cũng bầm dập phết đấy. Còn không thì mình khuyên thật là các bạn cứ đến Athena cho đỡ phải nghĩ nhiều. Chất lượng thì khỏi bàn và nhất là mình thực sự ấn tượng với sự nhiệt tình của cô giáo và các bạn trợ giảng ở đây. Nên bạn bè có hỏi thì mình chỉ tin tưởng highly recommend Athena thôi Vậy thôi, chúc các bạn chinh phục TOEIC thành công nhé. ^^

dd
Giao lưu kết bạn Mảnh đất tình yêu Thế giới giải trí Hình ảnh đẹp Văn hóa nghệ thuật Học hỏi, trao đổi Âm nhạc


Copyright © 2018 Your Company Name